เสือเย็น ๑



          เมื่อก่อนนั้นวิถีชีวิตยังคงอยู่กับธรรมชาติ เรื่องราวของผีสางมีอยู่มากมาย
อย่างเช่นเรื่องของเสือเย็นนั้น เสือเย็นเป็นครึ่งคนครึ่งผีที่เที่ยวหากินเนื้อ หรือว่าคนในตอนกลางคืนดึกๆ มีเรื่องเล่าอยู่ว่า

          วันหนึ่งนั้น เสือเย็นตัวหนึ่งได้แปลงกายไปเที่ยวที่บ้านสาวคนหนึ่งกะจะหลอก
สาวคนนี้มากินเป็นอาหาร มันก็ไปเที่ยวที่บ้านสาวนี้ตั้งแต่หัวค่ำจนดึกดื่น เสือเย็นตัวนี้มันนั่งอยู่ที่บนบ้านตรงช่องที่เจ้าของบ้านนั้นกวาดฝุ่นผงลงตรงช่องนั้น เพื่อที่มันจะได้เอาหางของมันนั้นลอดลงมาที่ช่องนั้นได้

          พอตกดึกพี่ชายของสาวบ้านนี้กลับหลังจากที่ไปเที่ยวที่บ้านสาวอีกหมู่บ้านหนึ่ง เมื่อมาถึงที่บ้านตนนั้นก็เห็นชายหนุ่มนั้นนั่งบนเรือนตน แต่กลับมีหางลอดลงมาที่ใต้พื้นบ้าน มันก็รู้ทันทีว่าหนุ่มคนนี้เป็นเสือเย็นอยู่ที่บ้าน

          พี่ชายจึงวิ่งเข้าไปในบ้านบอกพ่อของตนเองได้รู้ ฝ่ายพ่อสาวเมื่อรู้อย่างนั้นแล้วก็นั่งอยู่ในห้องนอนตนนั้นสานวัวธนูด้วยตอกไม้ไผ่ แล้วก็เสกคาถาอาคมลงที่วัว
         

          หลังจากที่เสกคาถาแล้วพ่อสาวก็ปล่อยวัวธนูออกไปชนกับเจ้าเสือเย็นตัวนั้น
เมื่อเสือเย็นเจออาคมอย่างนั้น มันก็พยายามที่จะสู้ลงไปสู้กันกับวัวธนูอาคมที่หน้าบ้านสาว จนเจ้าเสือเย็นหนีไปเพราะว่าไม่สามารถที่จะสู้วัวธนูได้

          พอวันรุ่งขึ้นก็มีคนไปพบกับซากของเสือตัวหนึ่งนอนตายไส้ทะลักอยู่ในบ้านของชายหนุ่มอีกหมู่บ้านหนึ่ง ทุกคนก็ได้รู้ว่าชายคนนี้เป็นเสือเย็นและตายเพราะว่าถูกวัวธนูขวิดตาย เนื่องจะไปหลอกสาวอีกหมู่บ้านหนึ่งมากิน