กินข้าวอร่อยทุกมื้อ




          มีคนเฒ่าคนหนึ่ง มีลูกอยู่สองคน มันรู้ตัวมันใกล้จะตาย มันก็เลยแบ่งทรัพย์สินให้กับลูกๆ แบ่งเงินให้คนละพัน แล้วบอกให้ลูกคนผู้พี่นี้ว่าเอาเงินให้ไปแล้ว ให้กินข้าวอร่อยทุก
มื้อ แล้วก็เอาเงินให้ผู้ถ้วนน้องอีก พันหนึ่งเอาเงินให้ลูกไปกินข้าวขอให้กินอร่อยทุกคาบ ผู้พี่นั้นพ่อแบ่งเงินให้แล้วก็เอาไปซื้อของที่ไปอยากได้อยากกินอะไรก็ซื้อกินของกินดีทั้งนั้น ผลสุดท้าย อยู่ไม่นานเงินก็หมด ไอ้ผู้น้องก็ไปทำไร่ใส่สวน ปลูกผักปลูกไม้กิน ถึงหน้านาไปทำนาแล้วก็มานึ่งข้าวหุงแกงกิน เก็บผักเก็บไม้มาทำกิน ตำน้ำพริกกิน กินข้าวลำอร่อย เงินนั้นก็มีอยู่อย่างเก่า ผลสุดท้ายผู้เป็นพี่หิวแล้วข้าว ก็เข้าไปหาน้อง น้องมันก็ถามว่า

          “พ่อเอาเงินให้มีอยู่ไหม?”

          “หมด ไม่มีแล้ว พ่อบอกว่าให้เอาไปกินข้าวให้อร่อยทุกคาบ พี่ก็ไปซื้อกินของลำๆ อร่อยๆ ทุกคาบ”

          “โอ ของน้องยังมีอยู่อย่างเก่า น้องก็กินลำอร่อยทุกคาบเหมือนกัน”

          ทีนี้มันก็อยู่กับน้องไปทำนา ทุกวันสายๆ มาก็อยากกินข้าว น้องก็ไม่ให้กิน จนว่ามันใคร่อยากกินข้าวสุดๆ ก่อน พี่มันก็ว่าใคร่อยากกินข้าว

          “โห ยังก่อน ขอให้มันสายกว่านี้ซักหน่อย มันจะได้กินอร่อย”

          สายแก่ๆ ก็ออกจากทุ่งมา มิหนำซ้ำ พากันมานึ่งข้าวเสาะหาผักไม้มากิน พี่มันอยากข้าวจนพอหน้าเหลืองซีด ทีนี้ทำกับข้าวเสร็จสรรพหมดแล้วก็พากันกิน กินข้าวได้มากกินข้าวอิ่มแล้วก็ถามพี่มันว่า

          “อร่อยไหม?”

          “อร่อยมาก”

          “อันนี้นะพ่อเราตายสั่งไว้บอกว่าให้กินข้าวอร่อยทุกคาบ เงินนี้นะพ่อเอาให้เรามา มาทำมาคิดสร้างเอามาให้ก้าวหน้า อันนี้พี่เอาไปกินลำอร่อยทุกคาบมันไม่ก้าว หน้า มิหนำซ้ำเงินก็หมด“

          ต่อนั้นมา พี่ก็ทำวิธีแบบเดียวกัน ก็เลยร่ำรวยขึ้นมา