หมูหิน



          ยังมีเจ้าเมืองๆ หนึ่งมีเมียสองคน เมียหลวงมีลูกชายอยูสองคน ส่วนเมียน้อยนั้นมีลูกสาวอยู่หนึ่งคน นางเมียน้อยนั้นอิจฉาลูกเมียหลวงมากเพราะว่าเป็นผู้ชาย และจะได้สืบราชสมบัติแทนพ่อ นางจึงแอบไปบอกให้เจ้าเมืองว่า

          “เมียหลวงนั้นแอบมีชู้”

          เจ้าเมืองจึงสั่งให้ทหารเอาเมียหลวงกับลูกชายสองคนไปลอยแพเสีย ในระหว่างที่แพไหลตามน้ำนั้นลมก็ได้พัดแพแตก สามแม่ลูกจึงพลัดพรากจากกัน แม่ได้ไหลไปยังเมืองๆ หนึ่ง เจ้าเมืองๆ นั้นจึงได้เอานางไปเป็นเมียเสีย ส่วนลูกชายคนเล็กได้ไหลไปพบพระฤาษีตนหนึ่ง พระฤาษีก็ชุบเลี้ยงดูและอยู่กับท่านที่ในป่านั้น ส่วนพี่ชายพระอินทร์เนรมิตสำเภามาเอารับไว้ แล้วแล่นไปยังเมืองๆ หนึ่ง พอดีเจ้าเมืองไม่มีบุตรชายจึงรับเอากุมารไว้เป็นบุตร

          ต่อมาพี่ชายก็ได้เป็นเจ้าเมือง ฝ่ายลูกคนเล็กอยู่กับพระฤาษีก็ได้ฝึกฝนวิชาอาคมแล้วก็ได้ลาพระฤาษีไปตามหาแม่และพี่ชาย พระฤาษีจึงได้มอบหินก้อนหนึ่งและฆ้อนอันหนึ่งให้ เขาจึงขึ้นนั่งบนหินก้อนนั้นแล้วเอาฆ้อนทุบสามที หินนั้นก็กลายเป็นหมูพาเหาะขึ้นบน
อากาศ เมื่อตามหาแม่ไปเรื่อยๆ ก็ได้ไปพบแม่ตัวเองที่เมืองนั้น ต่อมาก็อยากไปหาพี่ชายอีก ก็ออกตามหาอีกจบไปพบพี่ชายที่ปกครองเมืองอีกเมืองหนึ่งอยู่ก็เข้าไปหาแล้วบอกเรื่องราวให้ฟัง หลังจากที่พดคุยด้วยกันถึงเรื่องราวต่างๆ จบมาพบกัน

          ทางฝ่ายเจ้าเมือง เมื่อเอาเมียหลวงและลูกลอยแพแล้ว ต่อมาไม่นานก็รู้ว่าเมียน้อยไม่ดี จึงให้เสนาเอาใส่แพน้อยลอยน้ำไปเสีย พอดีแพของนางไปติดอยู่เมืองอีกเมืองหนึ่ง เจ้าเมืองมีบุตรหญิงคนหนึ่งและรับเอานางเป็นเมีย ส่วนบุตรหญิงของนางเมียน้อยก็มียักษ์มาลักเอาไป

          น้องชายคนเล็กหลังจากที่พบแม่และพี่ชายตนเองแล้วก็ได้ออกเดินทางท่อง เที่ยวต่อไปอีกต่อไปอีก ก็ไปพบลูกของเจ้าเมืองที่ริมฝั่งแม่น้ำที่นางเมียน้อยเป็นเมียอยู่ เมื่อนางรู้ว่าลูกของเมียหลวงมารักลูกสาวของเจ้าเมือง นางจึงยุให้เจ้าเมืองฆ่าเขาเสีย เมื่อพี่ชายรู้ข่าวจากสายลับว่านางเมียน้อยของพ่อตนนั้นไปเป็นเมียของเจ้าเมืองที่น้องตนอยู่และยังคิดที่จะฆ่า
น้องชายตนเอง พี่ชายจึงได้ยกทัพไปช่วยและฆ่าแม่น้าของตนตายเสียแล้วรับเอานางมาเป็นเมียอีกคน หลังจากนั้นน้องก็ลาพี่ชายไปท่องเที่ยวอีกก็ไปพบพระฤาษีตนหนึ่ง พระฤาษีมีบุตรสาวอยู่หนึ่งคน ทั้งสองก็รักชอบกัน พระฤๅษีก็ได้ยกลูกสาวตนนั้นให้เป็นเมียของน้องชายคนนี้ ต่อมาฝ่ายน้องก็ได้ออกเดินทางไปอีก ได้เดินทางไปพบยักษ์ที่ลักเอาตัวลูกสาวของแม่น้าไป กุมารองค์นี้จึงฆ่ายักษ์นั้นตายไป และรับเอานางนั้นคืนมา ต่อมาทั้งสองจึงกลับไปหาพ่อของตนแล้วเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง เจ้าเมืองจึงให้นำเมียหลวงกลับคืนมายังเมืองเหมือน เดิม ส่วนลูกเมียน้อยนั้นก็ให้แต่งงานกับเสนาที่เป็นเพื่อนของเจ้าผู้น้อง เจ้าผู้น้องเมื่อตายไปก็เกิดเป็นพระพุทธเจ้า