แพะปราบยักษ์



          แพะอู้กับพญายักษ์ว่า “ท่านพญายักษ์ผู้ยิ่งใหญ่ เป็นที่เคารพและเทอดทูนของข้าเจ้า ข้าเจ้ามาหาท่านวันนี้ก็อยากจะหันฤทธิ์เดชของท่าน อยากใคร่หื้อท่านแสดงฤทธิ์เดชของท่านหื้อบรรดาสัตว์หน้อยใหญ่หื้อได้ฮู้ได้หันได้ชมเป็นขวัญตา ท่านนะสามารถจะแสดงหื้อหมู่ข้าเจ้าได้หันได้ชมเป็นขวัญตาก่อ “

          พญายักษ์ก็ว่า “อู๋ ข้าแสดงอะหยังได้หมด ข้าเป็นผู้ยิ่งใหญ่แล้วข้ากลัวอะหยัง ได้หมด ข้าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ เจ้ามีความประสงค์จะหื้อข้าได้เยียะอะหยังละ“

          “เออ ท่านผู้ยิ่งใหญ่ หากท่านจะแสดงหื้อหมู่ข้าเจ้าได้หันแล้ว ข้าก็ฮู้สึกยินดี ทีนี้ของเชิญท่านแปลงตัวจากท่านเป็นอันอื่นได้ก่อ“

          “ได้ ว่ามาเต๊อะน่า” พญายักษ์ตอบ
“ทีนี้ก็ท่านลองแปลงเป็นควายได้ก่อ”

          “อู้ ง่ายนิดเดียว” ทีนี้พญายักษ์ก็อ่านเวทย์มนต์ ก็กลายร่างเป็นควาย เมื่อเป็นควายแล้ว ก็ถามต่อไปว่า “ท่านจะแปลงตัวจากควายเป็นอันอื่นได้ก่อ” “เออ ได้ ว่ามา“
“ท่านลองแปลงเป็นหมูได้ก่อ“ “ได้ก่า“

          ทีนี้ก็ร่ายเวทย์มนต์เป็นหมู ทีนี้ถามต่อไปว่า “นอกจากหมู ท่านแปลงเป็นไก่ได้ก่อ“ “เออ ได้ ว่ามา” ทีนี้พอแปลงเป็นไก่ได้แล้วก็ “อยากใคร่หื้อแปลงเป็นกบได้ก่อ” “เออ ได้”แปลงเป็นกบได้แล้วก็ “อยากใคร่หันท่านแสดงฤทธิ์หื้อหันชัดแถมกำ ท่านจะแปลงตัวหื้อเป็นตั๊กแตนได้ก่อ” “เออ ได้” ทีนี้ก็ร่ายเวทย์มนต์ถาถาเป็นตั๊กแตนแล้วก็เลยถามแถมว่า
“สุดท้ายนี้ข้าเจ้าอยากหื้อท่านแแปลงเป็นหญ้าได้ก่อ” “เออ ง่ายนิดเดียว” ว่าแล้วก็ร่ายเวทย์มนต์หื้อเป็นหญ้า พอว่ายักษ์แปลงเป็นหญ้าแล้ว แพะก็ฉวยโอกาสตะครุบหญ้ากินเป็นอาหาร