ผีปกกะโหล้งจำแลง



          กาลครั้งหนึ่ง มีบ้านหลังหนึ่งอยู่ริมป่า ชาวบ้านอยู่ที่นี่ก็ทำไร่ทำนา บ้างก็ไปหาของป่ามาขาย ยามทำไร่ทำนาชาวบ้านก็จะไปทำห้าง(เพิงพัก)อยู่ที่กลางนาคอยดูวัวควาย นาสวนที่ปลูกไว้ ห้างที่สร้างขึ้นตามกลางนานี่เขาจะไม่สร้างหลังใหญ่ จะสร้างให้พอที่จะอยู่คนเดียวได้เท่านั้น

          อยู่มาปีหนึ่งมีฝนตกมากนัก มีสองแม่ลูกออกมาทำนา ขณะที่กำลังไถนาอยู่ ผู้เป็นแม่ก็คิดว่าอยากที่จะไถนาให้เสร็จในวันนี้ แต่สุดท้ายก็ไม่เสร็จ ค่ำมืดลงเสียก่อน แม่ก็บอกให้ลูกสาวไปนอนเฝ้าห้างนา เพื่อที่จะมาไถนาแต่เช้า ลูกสาวก็นอนเฝ้าห้างอยู่หลายคืนก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่นางก็ไม่สบายใจ เพราะตนก็เป็นหญิง มาอยู่ห้างนาคนเดียว มีอยู่วันหนึ่ง นางได้ยินเสียงคนสีสะล้อ นางก็ดีใจคิดว่า คงจะมีชายหนุ่มไปแอ่วสาว แล้วเดินผ่านมาทางที่นางอยู่ นางได้ยินเสียงนั้นมาใกล้ ก็เห็นคนที่สีสะล้อนั้น ไม่ใช่หนุ่ม แต่กลับเป็นคนแก่มีผมยาวรุงรังดูน่ากลัว นางก็สะดุ้งตกใจ ตอนที่นางตกใจนางก็ได้ยินเสียงจากชายแก่คนนั้นถามว่า

          “โก้ง โก้ง สาวนอนกลางโต้งหลับแล้วกา”

          นางกลัวก็กลัว แต่ก็ตอบไปว่า

          “ยังบ่หลับเตื้อ” (ยังไม่หลับจ้ะ)

          ชายแก่คนนั้นก็ถามต่ออีกว่า

          “โก้งที่ติดคันสะล้อ เป็นโก้งอะหยัง” (กะลาที่ติดคันสะล้อ เป็นอะไร)

          นางก็ตอบว่า

          “โก้งเงิน โก้งคำจ๊ะปู่เฒ่า”

          คนแก่คนนั้นเมื่อได้ยินแม่ญิงสาวตอบตัวเองด้วยคำพูดที่ดีก็พอใจ แล้วก็เดินสีสะล้อเข้าป่าไป ส่วนหญิงสาวก็รีบเข้านอน พอถึงตอนเช้านางตื่นขึ้นมาก็เดินไปที่โอ่งน้ำนางก็ก้มลงจะล้างหน้านางก็สะดุ้ง เพราะในโอ่งมีแต่เงินคำเต็มไปหมด

          ไม่นานข่าวการได้เงินได้คำก็รู้กันทั่วทั้งหมู่บ้าน อย่างว่านะคนขี้โลภก็มี มันก็มีแม่หม้ายคนหนึ่งเกิดโลภอยากได้บ้าง ก็ให้ลูกสาวไปนอนห้างโต้ง เมื่อลูกสาวไปนอนห้างโต้งก็พบผีปกกะโหล้งเหมือนกัน คือ เป็นชายแก่คนหนึ่ง เมื่อชายแก่คนนั้นเดินมาถึงห้างนาก็ถามสาวที่นอนว่า

          “สาวนอนโต้งหลับแล้วกา“

          แต่ลูกสาวแม่หม้ายคนนี้เป็นคนมีนิสัยไม่ค่อยดีเท่าใดนัก ก็ตอบอย่างเสียไม่ได้ด้วยน้ำเสียงรำคาญใจว่า

          “ยังบ่นอน”

          ผีก็ถามต่ออีกว่า

          “โก้งนี้เป็นโก้งอะหยัง”

          นางก็ตอบไปเรื่อย ๆ อย่างไม่เต็มใจ ผีก็ถามต่ออีกว่า

          “สายสะล้อนี้เป็นสายหยัง”

          นางก็ตอบว่า

          “เป็นเส้นเอ็น“

          เมื่อนางตอบ ผีก็ถามคำถามนางอีกหลายคำถาม จนนางรำคาญแล้วก็
ขี้เกียจจะตอบก็ตอบไปสั้นๆ ห้วนๆ อย่างมีอารมณ์ แล้วชายแก่คนนั้นก็เดินจากไป

          พอรุ่งเช้า แม่หม้ายก็ไปดูลูกสาวที่นอนอยู่ในห้าง พอไปถึงก็เห็นว่าตามเนื้อตามตัวก็มีรอยเหมือนมีอะไรเฆี่ยนตี นางรีบถลาเข้าไปดูแต่ลูกสาวของนางได้ตายไปเสียแล้ว