ผีตามอย ๒



          ชายคนหนึ่งนั้นมีอาชีพหาปลาโดยใช้ไซดักปลา ทุกวันนั้นก็จะไปดักไซและได้ปลามามากมายทุกวัน วันหนึ่งชายคนนี้ก็ไปดักไซเหมือนเคยแต่ว่าพอกลับมาดูไซนั้นปลาที่เคยได้กลับไม่มีซักตัว มันจึงคิดในใจว่าต้องมีใครที่มาลักเอาปลาในไซไปแน่นอน พออีกวันหนึ่งมันก็ไปดักไซเช่นเดิมแต่คราวนี้มันแอบซุ่มดูไซว่าจะมีใครที่จะมาลักเอาปลาในไซของมันบ้าง ซักพักก็มีหญิงคนหนึ่งเดินมาพร้อมกับข้องใบใหญ่มาเอาปลาในไซของชายคนนี้ไป เมื่อเห็นอย่างนั้นแล้ว ชายคนนี้ก็ออกมาจากที่ซ่อนเข้ามาหาหญิงคนนั้นแล้วบอกว่า

          “นี่เจ้าเป็นใคร กล้าดียังไงถึงมาลักเอาปลาของคนอื่นไปนะ”

          เมื่อหญิงคนนั้นหันมาก็เอ่ยขึ้น

          “เอ่อ ดี วันนี้กูจะเอาปลาและคนไปด้วย กูจะเอาไปทำผัวเสีย”

          จากนั้นมันก็เอาปลายัดลงข้องพร้อมกับคว้าตัวของชายคนนี้ไปด้วยพาบินไปที่บ้านของมันนั้น ชายคนนั้นจะลงก็ลงไม่ได้ คิดอย่างเดียวว่าขอให้มันนั้นบินผ่านยอดไม้แล้วจะคว้าเอายอดไม้ไว้เพื่อที่จะให้หลุดจากมือของนางผีตนนี้ ว่าผ่านยอดแล้วยอดเล่าก็ไม่สามารถที่จะคว้าติดได้ ถึงคว้าได้นางผีตนนี้ก็กอดไว้แน่นไม่ปล่อยให้หลุดไปได้ จนไปถึงที่อยู่ของนางผีตนนี้ เป็นถ้ำที่ไม่มีสัตว์สิ่งหิ่งห้อยอะไรอยู่เลย แล้วก็ขังชายคนนี้เอาไว้ในนั้นเพื่อเอาเป็นผัวของนางผีตามอย ทั้งสองอยู่ด้วยกันมานานจนว่ามีลูกด้วยกัน ลูกของชายคนนี้เป็นครึ่งผีครึ่งคนมีหน้าตาเมือนกับคนแต่ว่ามีกำลังวังชาเหมือนกับผีสางที่มีฤทธิ์ วันหนึ่งชายคนนี้คิดที่จะหนีไปจากนางผีตามอยแต่ว่านางปิดปากถ้ำด้วยหินก้อนใหญ่ มันก็พยายามที่เปิดปากถ้ำโดยขยับหินนั้นแต่ก็ไม่
สามารถที่จะเปิดออกได้ ลูกของชายคนนี้ก็ถามว่า

          “พ่อจะไปไหนนะ”

          “พ่อจะออกไปหาลูกไม้หัวมันมาทานนะ”

          “ดีๆ พ่อลูกก็อยากกินเหมือนกัน แม่ก็มาช้า เดี๋ยวลูกจะเปิดให้พ่อนะ”

          แล้วลูกของชายคนนี้ก็เปิดปากถ้ำให้ หลังจากนั้นชายคนนี้ก็ออกไปจากถ้ำแล้วก็วิ่งหนีไปอย่างไม่คิดชีวิต เมื่อนางผีนั้นกลับมาที่ถ้ำก็ไม่เห็นผัวรักของมัน มันก็ถามลูกๆ ก็บอกว่าพ่อออกไปหาลูกไม้หัวมันกิน นางผีตามอยก็ออกตามผัวไป

          ฝ่ายชายคนนี้ก็วิ่งไปเมื่อเหลียวกลับมาก็เห็นนางผีบินมาไกลๆ ก็ยิ่งเพิ่มความ เร็วในการวิ่งมากขึ้น เมื่อวิ่งไปเรื่อยๆ เกิดสะดุดหัวปักร่องน้ำ และชายคนนี้ก็แกล้งตายคาที่นั่น เมื่อนางผีมาถึงมันก็นึกว่าผัวรักมันตายแล้วก็ได้แต่ร้องห่มร้องไห้หาผัวมัน

          “ผัวรักของข้า ข้าจะเลี้ยงดูลูกของเราให้ดีนะ ขอให้เจ้าไปสบายเถอะนะ อย่ากังวลเลยนะ ข้าจะเอาเงินทองให้นะเพื่อเอาไปใช้ในโลกหน้า ขอให้เราเกิดมาได้เป็นผัวเมียกันอีกนะ”

          แล้วนางผีตามอยก็เอาเงินทองมากองข้างตัวผัวของมันที่แกล้งตายนั้น หลัง จากสั่งเสียคร่ำครวญแล้วมันก็บินกลับไปอยู่ที่ถ้ำกับลูกมันตามเดิม ส่วนชายคนนั้นเมื่อรู้ว่านางผีไปแล้วมันก็หอบเอาเงินเอาทองนั้นกลับไปบ้านอยู่กับพ่อแม่ตามเดิม หลังจากนั้นมาชายคนนี้ไม่ไปหาปลาอีกเลย