อึ่งอ่างจอมเบ่ง



          นานมาแล้วบ่าทราบว่านานเท่าใด คือปีที่น้ำท่วมพิภพหมด แต่ยังเหลือกะลาลอยอยู่ใบหนึ่ง ภายในกะลานั้น ยังมีหิ่งห้อยอยู่ตัวหนึ่ง อึ่งอ่างตัวหนึ่งกับจั๊กก่าแหมตัว สัตว์สามตัวนี้อยู่ในกะลาตวยกัน พอค่ำลงหิ่งห้อยที่เป็นสัตว์มีแสงอยู่ในตัวก็ขยับปีกที่มีแสงวาบๆ ขึ้น พร้อมกันนั้นก็อู้ขึ้นว่า

          “นี่เจ้าอึ่ง เจ้านี้ตัวใหญ่เหียบ่าดาย เจ้าจั๊กก่านี้ตัวยาวเหียบ่าดาย แสงไฟซักนิดก็บ่มีติดตัวเลย ค่ำวันนี้ถ้าบ่าได้แสงจากข้ามันก็จะมืดหมด รู้ก่อข้าเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดรู้ก่อภายในกะลานี้” อึ่งอ่างเมื่อถูกกิ่งห้อยสบประมาทและเบ่งทับอย่างอั้นก็โขด จึงอู้ขึ้นว่า “หิ่งห้อยนี้คิงจะไปมาเบ่งนัก ข้าชัง แล้วรำคาญ แกนะมีแสงก็จริงข้าบ่าเถียงแต่ในกะลานี้ ถ้าอู้กันถึงเรื่องใหญ่แล้วบ่มีไผใหญ่เท่าข้าๆ นี้ใหญ่ที่สุด” พร้อมกันนั้นอึ่งอ่างก็เบ่งตัวขึ้น กะลาก็โคลงเคลง จะคว่ำ

          ทันใดนั้นกิ้งก่าก็กลัวจะเสียเปรียบหิ่งห้อยเพราะหิ่งห้อยมีแสง กลัวเสียเปรียบอึ่งอ่างเพราะอึ่งอ่างตัวใหญ่ตัวเองก็จำเป็นต้องเบ่งเพื่อกู้สถานภาพของตัวบ้าง จึงกล่าวกับหิงห้อยกับอึ่งอ่างว่า

          “เฮ้ย เจ้านะมีแสงข้าบ่ว่าหยังเจ้า อึ่งอ่างใหญ่ ข้าก็บ่ว่าหยั่ง แต่เรื่องยาวเนี่ยข้ายาวได้อย่างเต็มปาก ข้ากล่าวได้เลยว่าข้ายาวกว่าท่าน ยาวที่สุดจนหางจดขอบกะลาข้างเนียะ หัวจดขอบกะลาข้างปู้น” พร้อมกันนั้นก็ขยับหัวไปข้างปู้นพ่องข้างเพ้พ่อง ขยับตัวมาทางนี้หิ่งห้อยก็ขยับแสง อึ่งอ่างก็เบ่งตัวใหญ่ ผลสุดท้ายกะลาทานน้ำหนักสัตว์สามตัวนี้บ่ไหวก็คว่ำจมหายลงไปในน้ำตายหมด